ไขมัน : ความสำคัญต่อร่างกาย

ร่างกายคนเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่สำคัญครบทั้ง 6 ประเภท ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ จึงจะทำให้อวัยวะต่างๆทำหน้าที่ได้ตามปกติ

ทุกวันนี้ ทุกคนจะกล่าวถึงไขมันว่า เป็นตัวการร้ายที่ทำให้เกิดโรคไขมันในเลือดสูง หรือโรคหัวใจขาดเลือด จนหลายท่านไม่กล้าแตะต้องอาหารที่มีไขมันเลย เรามาติดตามดูซิว่าไขมันมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร? ในบรรดาสารอาหารที่ให้พลังงาน 3ชนิด โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันนั้น ไขมันจะให้พลังงานสูงสุด ไขมันจะช่วยในการดูดซึมวิตามินเอ ดี อีและเค ซึ่งละลายในไขมันได้ ไขมันช่วยทำให้อาหารรสชาติดีขึ้น และไขมันที่สะสมไว้ในร่างกาย สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานได้เมื่อร่างกายต้องการ

สำหรับไขมันที่เรารับประทานเช่น มันหมู มันวัว หรือน้ำมันพืช ส่วนใหญ่ได้แก่สารที่มีชื่อทางเคมีว่าไตรกลีเชอร์ไรด์ ซึ่งจะมีกรดไขมันเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่ง และกรดไขมันที่สำคัญและร่างกายสร้างเองไม่ได้เรียกว่า กรดไขมันจำเป็น เราต้องรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันประเภทนี้เข้าไปเท่านั้นร่างกายจะจึงไม่ขาดหลายคนมักเข้าใจว่า ร่างกายจะได้ไขมันต่อเมื่อรับประทานมันหมู มันวัว หรือน้ำมันพืชชนิดต่างๆเท่านั้น แต่ความเป็นจริง ตัวเนื้อหมู เนื้อไก่ที่เราคิดว่ามีแค่โปรตีนความจริงมีไขมันปนอยู่ทั้งสิ้น เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ ส่วนจำนวนที่แทรกอยู่นั้นจะมากน้อยต่างกันออกไป เช่นเนื้อหมู เนื้อวัว มีไขมันร้อยละ15ถึง30 เนื้อไก่มีประมาณร้อยละ 6ถึง15 ส่วนในปลานั้นมีตั้งแต่ร้อยละ1 จนถึงร้อยละ12 ในพืชผักและผลไม้มีไขมันร้อยละ30 ส่วนเมล็ดพืชและผลไม้เปลือกแข็งบางชนิดจะมีน้ำมันมากด้วยเช่น ถั่วเหลืองและมะพร้าวเป็นต้น

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top