การผ่อนคลายความเครียด

ความเครียดถือเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของการเกิดโรค มิใช่เฉพาะโรคหัวใจอย่างเดียว อาจทำให้เกิดโรคแผลในกระเพาะอาหาร กลุ่มอาการที่ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อหลังบริเวณสะบัก และยังเชื่อกันว่าอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งอีกด้วย

ความเครียดหรือความวิตกกังวล อาจเกิดขึ้นตามหลังการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าหากใครต้องเดินทางไปรับการรักษาจากแพทย์บ่อย ๆ เพราะโรคต่าง ๆ แล้ว ย่อมต้องเกิดความเครียดวิตกกังวลไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่สิ่งแวดล้อมแย่ลงเรื่อย ๆ ผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ยิ่งมีปัญหามากมายเกี่ยวกับการเดินทางเพราะการจราจร ที่ยากที่จะแก้ไขให้ดีได้ ดังนั้นในกรณีที่ความเครียดเกิดตามหลังโรคต่าง ๆ ท่านก็สามารถที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดได้ โดยดูแลตนเองให้มีสุขภาพกายที่ดี รับประทานอาหารที่เหมาะสม ควบคุมน้ำหนักตัว ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ตรวจเช็คร่างกายตามระยะเวลาที่เหมาะสม และหลีกหนีจากการรับสารที่มีพิษเข้าร่างกาย เช่น บุหรี่ เหล้า ยาเสพติด เป็นต้น

สำหรับความเครียดที่เกิดขึ้นในคนเรา มีความเชื่อกันว่าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในคนที่มีบุคลิกภาพชนิด A (Type A Personality ) มีลักษณะของ 4 ร เรือ ดังนี้คือ

  • เร่ง เพราะมีจุดมุ่งหมายสูง มีความหวังสูง
  • รีบ เพราะขีดเส้นตายให้แก่ตนทุกโครงการ
  • เร็ว เพราะต้องแข่งขันกับคนรอบข้าง
  • ไร้ เพราะไม่มีความอดทน

บุคลิกภาพที่กล่าวมาแล้วนี้ มีส่วนที่ทำให้ความโน้มเอียงที่จะเป็นโรคหัวใจได้ง่าย ดังนั้น จงสำรวจตนเองว่าท่านมีบุคลิกภาพแบบนี้หรือไม่ ถ้าท่านสามารถปรับเปลี่ยนให้อยู่ในทางสายกลางได้ โดยฝึกที่จะมีการประนีประนอม ฝึกที่จะให้อภัย ให้เวลากับตนเองและครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม พักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมที่ชอบและออกกำลังกายที่เหมาะสมตามวัย เชื่อว่าจะทำให้ท่านปราศจากความเครียด และโรคหัวใจก็จะไม่มาเบียดเบียนท่านนะคะ

ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top