ขี้หูเรื่องเล็กๆที่น่าสนใจ

สมัยที่ยังสอนนักศึกษาแพทย์อยู่ ผมมักจะถามนักศึกษาแพทย์เสมอว่า ใครทราบบ้างว่าขี้หูมีรสอะไร??ซึ่งคำตอบที่ได้มักแตกต่างกันไป บางคนจะเดาว่าเค็มบ้าง เปรี้ยวบ้าง ขมบ้าง ไม่ค่อยซ้ำกันเลย คุณผู้อ่านละครับทราบหรือไม่ว่าขี้หูมีรสอะไร ? คำตอบ ก็คือ ขม ผมคิดว่าหลายคนคงเคยชิมมาบ้างแล้วละ

ขี้หูมีประโยชน์อะไรบ้าง? คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คน เคยอยากทราบแต่ไม่ได้ค้นหาคำตอบและก็ปล่อยให้ผ่านไปจากความคิดของเรา บางคนคงเคยคิดว่าขี้หูมีไว้ให้แคะ

ปกติแล้วขี้หูจะมีกลิ่นและลักษณะเฉพาะตัวบางคนอาจมีขี้หูแห้ง บางคนอาจมีขี้หูเป็นขี้ผึ้ง (WAX) แต่โดยรวมแล้วเยื่อบุช่องหูจะสร้างขี้หูขึ้นมาและขี้หูก็จะถูกผลักโดยเยื่อบุในช่องหู ให้ออกมาด้านนอกเอง ประโยชน์ของขี้หู ก็คือมันจะมีกลิ่นเฉพาะที่แมลงและสัตว์ต่าง ๆไม่ชอบโดยขี้หูจะทำหน้าที่ป้องกันแมลง และสัตว์ต่างๆไม่ให้เข้าไปในรูหูของเรา ถ้าเราเช็ดหูบ่อยจนไม่มีขี้หูเลยอาจจะเป็นสาเหตุให้แมลงหรือสัตว์ต่างๆ เข้าไปในรูหูของเราได้

การแคะหู ปั่นหู มักจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้เสมอ เช่น ขี้หูอุดตันช่องหูอักเสบ คันหู บางครั้งถ้าแคะไม่ดีอาจจะเกิดอุบัติเหตุทำให้เยื่อแก้วหูฉีกขาด เกิดอันตรายขึ้นได้ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นไม่ควรแคะหรือปั่นหูเพราะขี้หูของเราจะถูกผลักออกมาเองตามธรรมชาติ

นพ. เอกรินทร์ อชะปาละศิริ
ผู้ประพันธ์

Scroll to Top