อาการปวดหลังระดับบั้นเอว

อาการปวดหลังระดับบั้นเอว เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในคนไข้โรคกระดูกและข้อ ที่ไปพบแพทย์เพื่อให้การตรวจรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีน้อยคนที่จะไม่เคยมีประสพการณ์เรื่องการปวดหลัง
สาเหตุของอาการปวดหลังระดับบั้นเอว อาจมาจากความผิดปกติของระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น นิ่วในไต ภาวะติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะหรือ อาจเกิดจากตัวกระดูกสันหลังมีการอักเสบติดเชื้อ เช่น วัณโรคกระดูกสันหลัง นอกจากนี้ปัญหาภายในช่องท้อง อาจมีการปวดร้าวมาด้านหลังได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องมีอาการของระบบนั้นๆ ร่วมด้วย เช่น ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ อาจมีความผิดปกติของปัสสาวะ ปัญหาภายในช่องท้องอาจมีความผิดปกติในเรื่องการรับประทานอาหาร หรือการถ่ายอุจจาระ เป็นต้น

อาการปวดหลังระดับบั้นเอว ที่พบได้บ่อยๆ เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อและเอ็นบริเวณนั้น เพราะการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง เช่น ก้มลงหยิบของ การยกของหนัก การเอี้ยวหรือบิดลำตัว การไอหรือจามแรงๆ การนั่งทำงานหรือเดินทางนานๆ หลายชั่วโมง การนอนในที่นอนที่นิ่มเกินไป การนั่งที่ไม่ถูกต้อง การที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น บางท่านอาจลงพุงหรือในสตรีที่ตั้งครรภ์ รวมทั้งบางท่านมีโครงกระดูกสันหลังบริเวณบั้นเอวค่อนข้างแอ่นมาก มีกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่แข็งแรง สาเหตุต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดอาการปวดหลังระดับบั้นเอวได้ทั้งสิ้นสำหรับ ท่านที่มีอาการปวดหลังระดับบั้นเอว และมีอาการปวดร้าวจากหลังลงไปที่สะโพก หรือขา ตลอดจนถึงน่องหรือปลายเท้า อาจต้องคิดถึงโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาท
การรักษาอาการปวดหลังระดับบั้นเอว ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย การได้พักผ่อนของกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง การใช้ประคบเย็นหรือประคบร้อน การรับประทานยา หรือการทำกายภาพบำบัดถ้าอาการไม่ดีขึ้น และที่สำคัญคือการใช้หลังอย่างถูกต้อง ตลอดจนการบริหารร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้ปวดหลังอีก

Scroll to Top